Điều cấm kỵ đối với người già

Kỵ nằm lâu: “Cửu ngọa giả thương khí” (Nằm lâu tổn thương cơ khí). Người già mỗi ngày nên ngủ khoảng 6~8 tiếng. Thời gian ngủ ít quá tất nhiên không tốt, nhưng quá nhiều cũng không có lợi.
Kỵ ngồi lâu: “Cửu tọa giả thương nhục” (Ngồi lâu tổn thương cơ thịt). Tục ngữ có nói: “Sự sống là ở vận động”. Ngồi suốt thời gian dài không hoạt động làm cho các bộ phận của cơ thể không được vận động và rèn luyện, quá trình trao đổi chất sẽ giảm chậm, chức năng cơ thể sẽ suy thoái, đặc biệt là cơ bắp sẽ mau chóng suy yếu và teo tóp. Kéo dài như vậy thậm chí sẽ làm cho việc đi đứng cũng trở nên khó khăn. Vì vậy, người già sau khi ngồi một lát tốt nhất nên đứng lên vận động một chút, đến khi mệt mỏi thì lại ngồi xuống một lúc. Hoạt động đứng ngồi xen kẽ nhau như thế sẽ có lợi cho sự khỏe mạnh của cơ thể.
Kỵ đứng lâu: “Cửu lập giả thương cốt” (Đứng lâu tổn thương xương). Người già cần phải chú ý vận động thích hợp, nhưng không phải vận động càng nhiều thì càng tốt. Nếu thời gian đứng quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của khí huyết, gây mệt mỏi, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh tật.
NHỮNG LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH CHO SỨC KHỎE NGƯỜI GIÀ
Các chuyên gia y học về sức khỏe người già có những lời khuyên bổ ích như sau:
Ăn ít và ăn nhiều lần, tránh ăn uống quá nhiều.
Kiên trì vận động với mức thích hợp, tránh tâm lý tranh đua.
Tránh sinh sống một mình (cô độc), nên duy trì mối quan hệ thân hữu.
Không ngừng làm việc, khắc phục tâm lý “già thì vô dụng”.
Lắng nghe ý kiến người khác, đáp ứng yêu cầu mà người khác mong muốn.
Tốt nhất nên sống với nơi đã quen thuộc với mình.
Rất kỵ “bế môn bất xuất”, đừng ở suốt trong nhà không ra ngoài tản bộ. Nên giao du, gặp gỡ người thân, bạn bè.
Chú ý đến hình thức dung mạo, quần áo.
Dành thời gian để suy ngẫm, tư duy để làm chậm sự suy thoái của cơ thể và tinh thần.
NGƯỜI GIÀ NÊN UỐNG ĐỦ NƯỚC
Đối với người già, bảo đảm sự cân bằng thể dịch trong cơ thể là điều kiện tiên quyết của việc duy trì sức sống. Trong thời kỳ tuổi già, chức năng sinh lý suy thoái, phản xạ chậm chạp, cảm giác khát nước do cơ thể thiếu nước cũng giảm đi rõ rệt.
Có một số người già dù cơ thể thiếu nước nhưng vẫn không có chút cảm giác thèm uống. Theo thực tế kiểm tra, độ nhạy cảm của cảm giác khát do thiếu nước ở người già chỉ là 1/2 ~ 1/3 so với thanh niên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *