Bảo vệ đôi chân

Những người lao động thể lực vào thời lão niên thường bị giãn tĩnh mạch chân, tuần hoàn máu ở chân bị ảnh hưởng, da dễ bị tổn thương. Người bị bệnh cần tránh đứng quá lâu, nên mặc loại quần áo co giãn tốt. Nếu bị nặng thì cần phải phẫu thuật ngoại khoa. Vào tuổi già, động mạch bị xơ cứng và hoạt động không tốt ảnh hưởng đến việc cung cấp đầy đủ máu cho chân, nếu không giữ ấm tốt thì dễ bị tình trạng đứng lên không nổi, nhẹ thì bị tê thấp, khó bước đi, nặng thì bị xơ cứng, hoại tử. Do vậy, vào mùa đông lạnh, cần đặc biệt chú ý giữ ấm cho đôi chân.
Người già nên kiên trì tự xoa ấn lòng bàn chân để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, trừ khử phong hàn, duy trì sự dẻo dai của gân cốt bàn chân là điều rất quan trọng.
CÁC BÀI THỂ DỤC TẬP NGAY TRÊN GIƯỜNG
Người già thường bị tình trạng thức dậy quá sớm, phải “ngồi đợi bình minh”. Những bài thể dục sau đây thích hợp cho người già lúc ngủ dậy sớm còn nằm trên giường, nếu kiên trì tập hàng ngày sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng thêm tuổi thọ. Toàn bộ gồm có 7 bài tập:
Liếm vòm miệng gõ răng: Đầu tiên tĩnh tâm tập trung tinh thần, sau đó dùng đầu lưỡi liếm nhẹ lên vòm miệng, đợi cho nước miếng ra nhiều rồi từ từ nuốt xuống. Ngừng một lát, để hai hàm răng trên dưới khớp nhau, rồi gõ răng cấm sau đó gõ hàm răng cửa vào nhau, mỗi đợt 15 lần.
Đảo mắt vỗ tai: Đảo tròn hai tròng mắt thuận theo chiều kim đồng hồ 10 lần, nhìn chăm chú hướng về phía trước một lát, rồi lại đảo tròng mắt ngược chiều kim đồng hồ 10 lần. Sau khi hoàn tất thì nhắm hai mắt một chút rồi mở ra. Dùng hai lòng bàn tay áp chặt hai lỗ tai, mười ngón tay vào sau gáy, dùng ngón trỏ tay này gõ vào ngón giữa tay kia, nghe tiếng thình thình. Số lần gõ là 10 lần.
Vươn cổ massage (chà xát) đốt sống lưng: Nằm ngửa, mười ngón tay đan vào nhau áp sau gáy, vươn cổ từ từ tới trước rồi hướng xuống phía dưới đến khi cằm tiến gần sát xương đòn, làm liên tục 7 lần; sau đó xoay đầu qua hai bên trái phải sao cho tai chạm gối, mỗi bên 7 lần. Nằm nghiêng, hai ngón cái và trỏ tách ra, men theo hai bên đốt sống lưng (có 5 đốt, to hơn đốt sống ngực) từ trên xuống dưới, massage trái phải qua lại 7~10 lần.
Tập vai và ngực: Hai tay nắm lại thành quyền, hai vai dùng lực vươn lên trên rồi từ từ hạ xuống, làm liên tục 7 lần.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *