Trong các bài viết về của Sống vui sống khỏe chắc hẳn bạn đọc không còn xa lạ với cụm từ “sức đề kháng” nữa phải không. Chúng được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, đặc biệt là trong các bài viết liên quan tới sức khỏe. 

Vậy đã bao giờ bạn hỏi: sức đề kháng là gì? Và yếu tố nào khiến sức đề kháng của cơ thể bị ảnh hưởng chưa?. Hôm nay hãy cùng chúng tôi giải đáp nhé!

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng của cơ thể con người được hiểu như “một tấm áo giáp” có khả năng phòng vệ, chúng chống lại các tác nhân gây hại được xâm nhập từ nhiều nguồn khác nhau khiến cơ thể mắc bệnh lý.

Tác nhân độc hại đó có thể là virus, vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng hoặc đơn giản chỉ là sự thay đổi của thời tiết, khói bụi, hóa chất, thực phẩm,…Cũng khiến sức đề kháng của con người bị ảnh hưởng, suy giảm và phát triển bệnh tật. 

Sức đề kháng là gì?

Một số yếu tố ảnh hưởng tới sức đề kháng của bạn

Mỗi cơ địa của con người khác nhau, có người dễ ốm dù chỉ thay đổi thời tiết nhưng có người lại vô cùng khỏe mạnh. Một trong những yếu tố khiến sức đề kháng của bạn bị ảnh hưởng không đâu xa lạ, chính là:

1. Môi trường sống

Sức đề kháng là gì? Bạn biết đó để sức đề kháng của con người như một tấm áo giáp chắc chắn, thì môi trường sống của bạn như đất, nước, không khí, ánh sáng, hệ sinh vật,… không bị ô nhiễm.

Bởi môi trường sống là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp tới sức đề kháng của bạn, khi môi trường sống ô nhiễm sẽ khiến việc sản sinh các tế bào miễn dịch và sức đề kháng lúc này yếu hơn, dễ mắc bệnh hơn. 

2. Chế độ ăn uống

Tất cả các món ăn mà bạn ăn vào bụng chúng có thể sẽ phát huy sức đề kháng hoặc có thể ngược lại, cản trở sức khỏe của bạn. Do đó, cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý, giàu chất đạm, cá, đậu đỗ, các loại thực vật ở dạng củ. 

Trái lại những loại thực phẩm có chứa nhiều hydrat-cacbon trong bánh ngọt, thịt mỡ, … vốn kìm hãm hoạt động của hệ đề kháng. Khi bạn ăn càng nhiều thì khả năng tiêu diệt vi khuẩn càng thấp. 

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức đề kháng

3. Chế độ sinh hoạt của bạn 

Khi bạn đã hiểu sức đề kháng là gì thì bạn cũng càng cần cân đối lại chế độ sinh hoạt của bạn. Việc thiếu ngủ, mất ngủ, hút thuốc lá sẽ khiến sức đề kháng của con người bị suy yếu. 

Bạn sẽ dễ mắc bệnh hoặc lây nhiễm bệnh cho người khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ miễn dịch và có thể mắc các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, chế độ sinh hoạt tiêu chuẩn là uống nhiều nước, đi ngủ sớm, đi wc thường xuyên, ăn nhiều chất xơ và trái cây nhé. 

4. Chế độ làm việc

Một phần sức đề kháng bị chịu ảnh hưởng bởi chế độ làm việc của bạn. Công việc quá áp lực và khiến bạn thức khuya nhiều khiến cơ thể có thể mắc phải các bệnh lý, ảnh hưởng đến thần kinh và tâm trạng. 

Do đó, hãy cố gắng cân đối công việc và cần tạo cho riêng mình một không gian nghỉ ngơi, thư giãn thú vị. Giúp refresh lại tâm trạng và sức khỏe được tốt hơn .

Chế độ làm việc, học tập căng thẳng khiến sức đề kháng giảm sút

5. Chế độ luyện tập

Cuối cùng, khi bạn đã hiểu sức đề kháng là gì thì bạn cũng cần quan tâm tới chế độ luyện tập. Tuy nhiên việc hoạt động thể chất quá nhiều hoặc một lối sống lười vận động cũng sẽ ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của cơ thể nghiêm trọng.

Hãy tập cho mình một thói quen về luyện tập đều đặn mỗi ngày như thiền, cầu nguyện, tập thể dục, yoga, … để cải thiện bản thân, chăm sóc cơ thể và giảm mức độ căng thẳng lên hệ thần kinh, khả năng chữa bệnh tự nhiên cho cơ thể. 

Đọc tới đây chắc hẳn bạn đã biết sức đề kháng là gì rồi phải không?. Cũng như biết được những yếu tố ảnh hưởng và cách cải thiện. Sống vui sống khỏe hy vọng bạn đọc sẽ có cho mình một kế hoạch thay đổi nếp sống, cải thiện sức đề kháng tốt hơn cho chính mình và người thân trong mùa dịch bệnh này nhé!

Một số bài viết liên quan

Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp mà bạn nên biết

Trà hoa cúc có lợi sữa không?

Tuổi 40 nên uống Collagen loại nào