Phương pháp dưỡng sinh của I. Paplop

Paplop có thể tạo nên những cống hiến kiệt xuất cho khoa học, ngoài điều kiện sức khỏe dồi dào, còn có liên quan mật thiết với phương pháp bảo vệ sức khỏe.
Giữ gìn nghiêm khắc chế độ làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học
Mỗi ngày trong sinh hoạt, ăn uống, làm việc, vận động và lao động tay chân, Paplop đều tuân thủ nghiệm ngặt thời gian biểu như sau: 7 giờ sáng thức dậy tập thề dục, 8 giờ ăn sáng, 9 giờ vào phòng thí nghiệm, 12 giờ ăn trưa, sau bữa cơm thì nhắm mắt dưỡng thần, 1 giờ 30 chiều bắt đầu làm việc, 6 giờ tồi ăn cơm. Sau bữa cơm ngỉ ngơi một lát, hoạt động thể dục hoặc làm việc, 10 giờ 30 đi ngủ. Chế độ làm việc và nghỉ ngơi này được Paplop tuân theo gần 50 năm! Có thể nói, đây là một chế độ làm việc và nghỉ ngơi “định hình” hoàn toàn phù hợp với học thuyết “phản xạ có điều kiện” của ông.
Quanh năm tập nhiều loại hình thể dục và lao động tay chân.
Paplop lúc nhỏ thường tập thể dục tay không và chạy bộ. Vào ngày nghỉ thì ra ngoại ô đi chơi, câu cá. Thời gian thanh niên, lúc học ở Viện Y học, ông tắm nước lạnh, trượt tuyết, chèo thuyền, có lúc đá banh, sau này lại rất thích môn thể thao dụng cụ như xà đơn, xà kép. Lúc đảm nhiệm giảng dạy ở Học viện Quân y, ông vẫn tập luyện thể dục hăng hái, thói quen tốt này được nuôi dưỡng và giữ gìn mãi đến cuối đời. Ngoài ra, ông còn học cưỡi xe đạp. Mỗi lần đến ngày nghỉ thì cưỡi xe ra ngoại ô dã ngoại, leo núi hoặc bơi lội, đồng thời thường xuyên làm những công việc lao động thể lực.
Ăn uống dinh dưỡng hợp lý
Về mặt ăn uống, ông chú ý ăn nhiều loại rau, thịt bò nạc, ngỗng con quay, các loại cá hấp. Món ăn chính của ông là sữa bò, cháo đại mạch và bánh mì đen. Ngoài ra, ông không uống một giọt rượu nào và cũng không hút thuốc.
Quan niệm dưỡng sinh của Tào Đình Đống
Tào Đình Đống, tự Từ Sơn, tự hiệu là Từ Sơn cư sĩ, người Dư Diêu, tỉnh Triết Giang là nhà y học nổi tiếng đời Thanh. Ông xuất thân từ gia đình quyền thế, tính cách thanh bạch, chí hướng cao nhã, có trước tác “Tống bách gia thi tồn” được đưa vào bộ Tứ khố toàn thư. Lúc 75 tuổi, ông viết “Lão lão hằng ngôn” nay có tên là “Dưỡng sinh tùy bút”. Sau khi đem in được tái bản nhiều lần và lưu truyền ra hải ngoại, là tác phẩm có giá trị đặc biệt của giới dưỡng sinh học Trung Quốc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *