Tập đi bộ nhanh để trường thọ

Đi bộ với tốc độ tương đối nhanh là phương pháp hiệu quả để cơ thể khỏe đẹp. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản lúc tìm hiểu bí mật của những người trường thọ Nhật Bản, đã phát triển họ đều có đặc điểm là trường kỳ đi bộ.
Đi bộ nhanh với đi bộ bình thường có chút khác nhau. Đi bộ nhanh có yêu cầu nhất định về tốc độ, thời gian và nhịp bước. Thông thường thời gian kéo dài khoảng nửa giờ, tốc độ khoảng 120 bước mỗi phút là được, lúc đi bộ nhanh, thân người hơi nghiêng về trước, hai tay buông tự nhiên, đánh tay hai bên một cách nhịp nhàng, trọng lượng toàn thân dồn vào phần trước của bàn chân. Dáng bước phải ổn định, nhịp nhàng, trọng lực chạm đất phải đều, khi đi phải hiện rõ tinh thần phấn chấn, mạnh mẽ, tràn đầy sức sống.
Lúc luyện tập đi bộ nhanh, mỗi người phải căn cứ theo tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu thể chất tương đối khỏe có thể kết hợp đi bộ với chạy chậm, nhưng người tuổi cao thì phải tập tuần tự dần dần từ chậm đến nhanh, cự ly từ ngắn đến dài. Chỉ cần luyện tập đi bộ đúng cách, về lâu dài chắc chắn có hiệu quả tốt.
Tập đi lùi để tăng cường sức khỏe
Luyện tập “đi lùi” là một phương pháp tốt để chữa trị lưng khòm. Cách này có thể làm cho cơ thể lưng co giãn có quy luật, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu và nâng cao sự trao đổi chất của các tổ chức phần lưng. Do người lớn tuổi có mức độ suy tổn cơ lưng khác nhau, nên thường xuyên tập “đi lùi”, có thể giảm nhẹ đau nhức. Kiên trì tập lâu dài kiểu vận động này, không những có thể trị khỏi những suy tổn cơ lưng, mà còn có lợi cho khớp xương sống và khớp xương tay chân.
Phương pháp luyện tập “đi lùi” như sau: Đứng thẳng, ưỡn ngực ngẩng đầu, mắt nhìn thẳng về phía trước, hai tay chống hông, hai ngón cái ấn vào hai huyệt “Thận du” ở lưng, các ngón còn lại hướng về trước. Lúc đi lùi, chân trái bước trước, ra sức nâng đùi trái đưa ra sau để bước lùi, trọng tâm cơ thể chuyển ra sau, lấy phần trước của bàn chân trái chạm đất trước, tiếp theo là cả bàn chân chạm đất. Lúc này, chuyển trọng tâm sang chân trái, sau đó lại đổi sang chân phải, hai chân trái phải thay nhau bước. Mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần khoảng 20 phút. Cần chú ý, người mắc bệnh u bướu, kết hạch không nên luyện tập phương pháp này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *