Uống Elevit có cần thêm sắt

Elevit vài năm gần đây được nhiều mẹ bầu tin dùng, với khả năng bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cao cho quá trình mang thai và sau sinh. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng “ khi uống cần bổ sung thêm sắt, DHA và sữa bầu, như vậy mới đủ chất!”. Vậy uống Elevit có cần uống thêm sắt không? Hãy cùng Sống vui sống khỏe trả lời trong bài viết ngay dưới đây.

Thành phần của Elevit được nhà sản xuất công bố

Thành phần Elevit

Elevit mang tới khá nhiều các thành phần cần thiết cho chị em chuẩn bị mang thai, đang mang thai và sau sinh. Trong đó phải kể đến những hàm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết như:

  • Acid folic: Với khả năng giảm nguy cơ sảy thai cao, giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thủy tinh
  • Sắt: Hỗ trợ tham gia vào quá trình cấu tạo nên Enzym hệ miễn dịch, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Giúp mẹ bầu không bị mệt mỏi, không gây sinh non, con thiếu cân, …
  • Canxi: Hỗ trợ xây dựng hệ thống xương và răng cho thai nhi. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương khi mang thai, phòng tránh các bệnh về răng miệng. Đồng thời giúp bé phát triển nhanh, không làm ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ sau sinh
  • Iot: Đóng vai trò phát triển cơ thể con người, hỗ trợ tuyến giáp, điều chỉnh quá trình phát triển hệ thần kinh, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận khác trong cơ thể như tim mạch hay hệ tiêu hóa. Đồng thời khi có I-ốt sẽ hỗ trợ giảm nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non, ảnh hưởng đến bào thai hay não bộ của trẻ sau này
  • Vitamin B1: Hỗ trợ phát triển bộ não, hình thành hệ thần kinh, cơ và tim thai
  • Vitamin B2: Thúc đẩy chiều cao, thị giác, phát triển xương, cơ
  • Vitamin B3: Duy trì đàn hồi của huyết quản, tăng cường vi tuần hoàn của máu
  • Vitamin B5: Hỗ trợ cần thiết cho làn da, tóc, mắt, hệ thần kinh khỏe
  • Vitamin B6: Kích thích quá trình tạo ra tế bào mới, hồng cầu mới, chống lại bệnh thiếu máu
  • Vitamin B12: Giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi
  • Vitamin C: Hỗ trợ chữa lành vết thương, tăng hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn
  • Vitamin E: Thúc đẩy thùy não, kích thích tế bào trứng sinh trưởng và phát triển
  • Vitamin H: Hỗ trợ sản xuất Enzyme trong cơ thể được hoạt động bình thường
  • Đồng: Hình thành phát triển tế bào hồng cầu, hình thành trái tim, các mạch máu
  • Kẽm: Thực hiện chức năng của ADN, gen di truyền trên cơ thể, là khối cơ bản tạo thành tế bào
  • Magie: Giúp xây dựng và sửa chữa mô cơ thể của bà bầu, ngăn ngừa tình trạng tiền sản giật, thai phát triển èo uột và tử vong cao nếu không đủ chất Magie
  • Manga: Khoáng chất cần thiết cho sương và sun.

Uống Elevit có cần thêm sắt không?

Theo như khuyến cáo từ WHO thì bà bầu nên bổ sung sắt hàng ngày từ 30mg – 60mg để ngăn ngừa thiếu máu ở người mẹ. Từ danh sách thành phần trên của Elevit, các mẹ bầu có thể thấy thành phần sắt có trong sản phẩm chiếm tới 60mg, đạt đủ hàm lượng cho phép từ tổ chức Y tế Thế Giới, an toàn cho sức khỏe của người mẹ khi mang thai và sau sinh. 

Uống Elevit có cần uống thêm sắt

Kết luận:

Uống elevit có cần uống thêm sắt không? Hàm lượng sắt có trong sản phẩm khá cao. Do đó, sống vui sống khỏe khuyên các mẹ không nên bổ sung thêm sắt khi uống Elevit. Việc bổ sung thêm sắt sẽ dẫn đến việc sử dụng quá liều lượng cho phép, dẫn đến nhiều tác dụng tiêu cực cho thai nhi và em bé. Đặc biệt điều này có thể khiến các mẹ bị táo bón, nóng trong người. 

Nếu mẹ bầu không mắc các bệnh lý đặc biệt hoặc không bị thiếu máu trầm trọng thì phương pháp bổ sung sắt là điều không cần thiết. Trong quá trình sử dụng, các mẹ nên bổ sung trái cây, rau xanh, uống nhiều nước để sắt được hấp thụ tốt nhất vào cơ thể. 

Sữa bầu, DHA và Canxi có cần bổ sung khi uống Elevit?

Uống elevit có cần uống thêm sắt, sữa bầu, DHA hay Canxi không? Chúng ta hãy cùng trả lời từng câu hỏi nhé.

Bổ sung thêm Canxi?

Trong thành phần của Elevit có chứa 125mg Canxi. Tuy nhiên theo khuyến cáo từ các chuyên gia Y tế thì trong giai đoạn 3 tháng đầu, vai trò của Canxi đối với mẹ bầu hầu như là chưa cần thiết, do đó các mẹ có thể không cần bổ sung thêm Canxi.

Tuy nhiên, kể từ 3 tháng giữa trở đi tới khi sau sinh, các mẹ cần thực sự bổ sung thêm canxi từ bên ngoài. Bởi nguồn canxi có trong Elevit lúc này không đủ, cơ thể mẹ cần một hàm lượng canxi tăng cao hơn. 

Theo nghiên cứu thì ở phụ nữ mang thai, canxi đóng vai trò như một chất hình thành nên xương, răng và sự phát triển cho thai nhi. Do đó, kể từ 3 tháng giữa trở lên , các mẹ cần thực hiện theo hàm lượng như sau:

  • 3 tháng đầu ( 1-2-3): 80 – 1000mg/ ngày ( từ tuần 1 -tuần 14). Tuy nhiên có thể bỏ qua
  • 3 tháng giữa thai kỳ ( tháng thứ 4 -5- 6): 1000mg – 1200mg /ngày ( từ tuần 15 – tuần 28)
  • 3 tháng cuối thai kỳ ( tháng 7 – 8 -9) 1200 – 1500mg/ ngày ( tuần 29 – 40)
  • Thời kỳ cho con bú, mẹ vẫn cần bổ sung canxi để chất lượng sữa được đảm bảo chất lượng: 34mg canxi/ 100ml sữa mẹ

Tại sao trong Elevit không làm tăng hàm lượng canxi? Theo như thông tin từ nhà sản xuất đưa ra thì hàm lượng canxi cao có thể khiến hàm lượng sắt bị tụt giảm và khó hấp thụ. Do đó, với mức 125mg/ viên là an toàn. 

Kết luận:

Như vậy, ngoài câu hỏi “Uống Elevit có cần uống thêm sắt không?” thì trong quá trình uống Elevit thì các mẹ vẫn cần bổ sung canxi từ tháng thứ 3 trở lên nhé. Uống canxi như nào và hàm lượng ra sao sẽ được các bác sĩ chuyên khoa kê đơn hoặc bạn có thể nhờ đến bác sĩ tư vấn thêm nhé. Tuy nhiên, trong quá trình uống thêm canxi thì các bạn nên tách riêng 2 viên uống, uống Elevit trước canxi 2 -3 tiếng để đem lại hiệu quả tốt hơn nhé !.

Bổ sung thêm DHA?

elevit có cần bổ sung thêm DHA

Theo như khuyến cáo từ tổ chức Y tế thế giới WHO thì trong quá trình mang thai thì tùy theo từng giai đoạn thai kỳ phụ nữ sẽ cần bổ sung hàm lượng DHA từ 100 – 200mg mỗi ngày. Việc thiếu hụt DHA có thể gây nên ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cả mẹ và con như tăng nguy cơ sinh non, tiền sản giật, chứng trầm cảm sau sinh, mãn kinh, loãng xương, bệnh tim mạch, …

Đối với thai nhi khi thiếu DHA sẽ dễ bị hồng cầu kém, võng mạc không phát triển, chậm lớn, không thông minh, học tập kém, thị lực yếu, …

Với những công dụng lớn của DHA như vậy tuy nhiên thật tiếc là Elevit lại không bổ sung hàm lượng này trong thành phần của mình. Điều này có nghĩa rằng các mẹ nên bổ sung thêm các sản phẩm DHA trong quá trình mang thai. Cần hỏi bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn về liều lượng và cách sử dụng. 

Bổ sung thêm sữa bầu?

Trong sữa bầu có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, khi Elevit cũng đã có hàm lượng cao kết hợp với sữa bầu dinh dưỡng nữa có thể khiến cơ thể mẹ bầu bị thừa chất, gây nên các hiện tượng như táo bón, khó tiêu, căng thẳng thần kinh hoặc ảnh hưởng trực tiếp lên thai nhi. 

Kết luận:

Mẹ bầu không cần uống thêm sữa bầu nếu sử dụng elevit hàng ngày. Trường hợp vẫn muốn bổ sung thêm sữa bầu do nghén không ăn uống được thì mẹ cần hỏi bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn về hàm lượng sử dụng. 

Như vậy, Sống vui sống khỏe đã trả lời xong câu hỏi “ uống elevit có cần uống thêm sắt không? “ khiến nhiều chị em đang băn khoăn giờ đã được giải đáp. Hy vọng bài viết có thể giúp chị em sử dụng Elevit yên tâm hơn. Cuối cùng, trước khi sử dụng thêm bất kỳ sản phẩm nào cũng với viên uống Elevit, chúng tôi khuyên các mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tránh lạm dụng, sử dụng quá liều lượng gây nguy hiểm cho thai nhi nhé. Chúc các mẹ luôn khỏe, con phát triển tốt.