Vấn đề thiếu canxi ở người già

Con người khi đến tuổi già, do chức năng nội tiết, nhất là chức năng tuyến sinh dục suy giảm, bộ xương bắt đầu có sự biến đổi thoái hóa, dễ bị mềm xốp. Ngoài ra, do lượng ăn uống của người già giảm ít, chức năng nhai nuốt, tiêu hóa hấp thu cũng kém, các loại dinh dưỡng cung cấp không đủ, ngoài ra do ít vận động và sinh hoạt ngoài trời nên rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu canxi trong cơ thể.
Canxi là thành phần quan trọng cấu thành bộ xương và răng, có tác dụng cân bằng axit-kiềm, khống chế huyết áp, phòng ngừa ung thư đại tràng, và có liên quan mật thiết với sự vận động cơ bắp, đông máu và truyền tín hiệu thần kinh. Người già thiếu canxi có thể khiến xương và khớp bị bệnh biến, dễ bị gai xương đốt sống cổ và đốt sống lưng, xuất hiện các triệu chứng tê tay, chuyển động cổ khó chịu, lưng, chân đau nhức. Do xương mềm xốp nên dễ bị gãy. Sự thiếu canxi ở người già lại là nguyên nhân dẫn đến các bệnh cao huyết áp, tim mạch, ung thư đại tràng. Vì vậy, cần phải kịp thời bổ sung canxi, điều này đối với việc bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ người già có tác dụng rất quan trọng.
Vậy người già làm thế nào để phòng trị tình trạng thiếu canxi? Dưới đây là các phương pháp hiệu quả:
Ăn nhiều các loại thực phẩm giàu canxi, như các chế phẩm từ sữa, vỏ tôm, đậu nành, rau xanh, trái cây.
Tùy theo trường hợp cụ thể, đặc biệt đối với phụ nữ lớn tuổi có thể cần bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ, để cải thiện và điều tiết quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng sự hấp thu và trữ tồn canxi, làm bộ xương chắc khỏe.
Tăng thêm các hoạt động ngoài trời, thường xuyên tắm nắng rất có lợi để thúc đẩy sự hấp thu và lợi dụng canxi trong cơ thể.
Phòng trị bệnh xương xốp ở người già
Người già rất dễ bị gãy xương, phụ nữ trên 40 tuổi do kích tố nữ giảm rối loạn trao đổi canxi, phốt-pho, thiếu canxi làm xương mềm xốp nên càng dễ bị đau lưng và gãy xương.
Để đề phòng xương xốp và gãy, người già cần chú ý bổ sung canxi cho cơ thể, thường ăn các thực phẩm giàu canxi, cẩn thận tránh té ngã. Nếu so sánh với người luyện tập thể dục tích cực vào lúc mười mấy tuổi là giai đoạn bộ xương phát triển mạnh với người không luyện tập thì sau 40 tuổi, độ cứng của bộ xương của người tích cực luyện tập cao hơn rõ ràng, tình trạng xương bị mềm xốp cũng ít, tỉ lệ bị bệnh đau lưng và gãy xương đương nhiên cũng thấp.

▷ Thông tin không nên bỏ qua:

Dòng sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò non, milk calcium giúp xương và răng phát triển khoẻ mạnh, có bổ sung thêm vitamin D giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa, bé khỏe mạnh mẹ yên tâm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *