Tự xoa bóp khi bị sái cổ

Lúc xoa bóp không được dùng sức đột ngột, dùng sức phải từ nhẹ đến mạnh, đều đều mà giữ lâu, lúc xoa bóp phải tìm đúng huyệt, tập trung tinh thần thả lỏng cơ hết mức.
Rèn luyện chức năng: Người bệnh có thể đứng hoặc ngồi, hai tay buông xuôi tự nhiên, thả lỏng cơ ở phần vai cổ, hít thở tự nhiên. Sau đó thực hiện các động tác như sau:
Ngửa trước cúi sau. Đầu ngửa ra sau, hai mắt nhìn trời sau đó lại trở về vị trí cũ, gập đầu về phía trước, hai mắt nhìn đất lại trở về vị trí cũ.
Gập sang trái phải. Đầu gập về phía trái, sau đó trở về vị trí cũ. Lại gập nghiêng về phía phải, rồi trở về vị trí cũ.
Xoay trái phải. Đầu cổ xoay hướng trái, xoay hướng lên trên, mắt nhìn trái, rồi hướng lên trời, sau đó trở về vị trí cũ. Đầu cổ xoay hướng phải, xoay hướng lên trên, mắt nhìn phải, rồi hướng lên trời, sau đó trở về vị trí cũ.
Xoay tròn trái phải. Phần đầu trước tiên xoay tròn về hướng trái một vòng, sau lại xoay về hướng phải một vòng, thay đổi nhau thực hiện.
Phương pháp trên có thể thực hiện lặp lại, không hạn chế thời gian, địa điểm, căn cứ vào bệnh tình của người bệnh để quyết định số lần luyện tập. Động tác người nhẹ nhàng chậm rãi. Trải qua rèn luyện có thể đạt được hiệu quả thông kinh lạc, thư giãn gân, làm máu lưu thông, giảm đau, giải được phong hàn.
Bài tập cho người làm văn phòng
Trong nhiều cách trị liệu bằng vận động, có một loại vận động vung tay và đá chân, rất thích hợp cho những người thường xuyên vùi đầu làm việc trong văn phòng.
Vận động vung tay. Yêu cầu cơ bản là “trên hư dưới thực” và “trên ba dưới bảy”. Có 16 yếu quyết: “Trên nên hư, dưới nên thực, đầu nên ngửng cao, miệng nên ít nói, ngực nên nhẹ nhàng, lưng nên thẳng, thắt lưng nên như trục, cánh tay nên vung vẩy, khuỷu tay nên trầm, cổ tay nên trọng, tay nên khua, bụng nên chắc, hông nên thả lỏng, hậu môn nên thu lên, gót chân nên vững chắc, ngón chân nên bám chặt”. Những yêu cầu này phải nhớ kỹ. Vận động vung tay mỗi đợt làm bao nhiêu lần, phải căn cứ vào thể lực của chính mình. Thông thường, một đợt vung 25-30 lần thì có thể làm cơ bắp buông lỏng, toàn thân nóng lên, cảm giác thư thái. Vận động vung tay có thể làm từng tay hoặc thực hiện hai tay cùng lúc, nhưng số lần vung tay phải bằng nhau.
Vận động đá chân. Một người cả ngày vùi đầu trong văn phòng, thời gian ngồi nhiều, đứng ít, suy nghĩ nhiều, vận động ít, nội tạng bị dồn ép, hai chân để không.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *