Những cấm kỵ của giấc ngủ

Y học hiện đại thì cho rằng giấc ngủ có thể thúc đẩy sự phóng thích ra “tố chất sinh trưởng”, tố chất này không chỉ có lợi cho sự phát triển sinh trưởng của thanh thiếu niên, mà còn có lợi cho sự trao đổi chất của người trưởng thành.
Đối với những cấm kỵ của giấc ngủ, người xưa cũng nêu ra rất nhiều, chẳng hạn như “không được ngủ trước lò lửa”, “không được nằm nơi ẩm thấp”, “mùa hè không ngủ trên đá, mùa thu không ngủ trên ván, mùa đông không trùm đầu, mùa xuân không hở lưng”… Những điều này rất quan trọng đối với sức khỏe, chúng ta ngày nay nên tuân theo.
Những điều cần biết đối với giấc ngủ trưa
Ngủ trưa đúng cách rất có ích đối với sức khỏe. Ngủ trưa có thể giải trừ mệt mỏi, khôi phục thể lực và trí lực, làm cho tâm lý dễ chịu, vui vẻ, hiệu suất làm việc nâng cao, ngoài ra còn có thể giảm bớt sự phát tác của bệnh mạch vành.
Nhưng thời gian ngủ trưa thế nào mới hợp lý? Các nhà khoa học cho rằng, giữa trưa khoảng 1 giờ bắt đầu ngủ là tốt nhất. Vì lúc này cơ thể và trí não con người đã mệt mỏi, sự tỉnh táo tất nhiên giảm xuống do đó dễ đi vào giấc ngủ. Theo nghiên cứu các nhà sinh lý học, một người bình thường sau khi ngủ 80-100 phút, sẽ từ giấc ngủ cạn tiến vào giấc ngủ sâu, lúc này quá trình ức chế của trung khu thần kinh não càng sâu, mao mạch trong tổ chức não tạm thời khép lại, lưu lượng máu của não giảm tương đối ít, quá trình trao đổi chất trong cơ thể dần dần giảm chậm. Nếu lúc tỉnh dậy sẽ cảm thấy toàn thân thiếu sức, mệt mỏi muốn ngủ tiếp. Đây là vì sự ức chế của lớp vỏ đại não vẫn còn chưa giải tỏa, các mao mạch khép còn chưa mở ra, xuất hiện hiện tượng cung cấp máu cho não tạm thời không đủ, dẫn đến sự rối loạn chức năng thần kinh thực vật. Vì vậy thời gian ngủ trưa khoảng 1 tiếng đồng hồ là vừa.
Lúc ngủ trưa còn phải chú ý tư thế ngủ, kiểu nằm sấp đè ép phần ngực, ảnh hưởng đến hô hấp, thêm gánh nặng cho phổi, và dễ nằm mơ. Có người quen nằm úp trên bàn ngủ trưa, cách ngủ này càng không có lợi cho sức khỏe. Bởi vì sau khi đi vào giấc ngủ, công suất của tim giảm chậm, huyết quản mở rộng, tốc độ máu chảy qua các tổ chức giảm tương đối chậm, nếu như ngủ ngồi, lưu lượng máu chảy vào não sẽ càng giảm ít hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *