NGƯỜI GIÀ NÊN UỐNG ĐỦ NƯỚC

Điều này cho thấy người già rất dễ thiếu nước do uống nước không đầy đủ. Một nguyên nhân khác khiến người già dễ bị thiếu nước là do lượng nước trong cơ thể giảm ít đi theo độ tăng cao của tuổi tác. Cơ thể trẻ em có lượng nước chiếm 80% thể trọng, người trưởng thành chiếm 70%, còn người già chỉ chiếm khoảng 60%. Nên trong tình huống thông thường, lượng nước trong cơ thể khá ít, người già có khả năng chịu đựng sự thiếu nước kém.
Khi cơ thể thiếu nước, các hoạt động sinh lý sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, như các loại chất thải sinh ra trong quá trình trao đổi chất, do thiếu nước, mồ hôi, nước tiểu giảm ít nên không bài tiết ra kịp thời, thậm chí có thể hình thành sỏi thận. Các dịch tiêu hóa tiết ra giảm do thiếu nước, từ đó dẫn đến tình trạng không muốn ăn, đầy chướng bụng, táo bón. Cơ thể thiếu nước có thể làm cho máu đặc lại. Độ dính của máu tăng gây ra chứng tắc mạch máu não hoặc động mạch vành, tăng cao nguy cơ bị liệt nửa người và tắc nghẽn cục bộ động mạch cơ tim cấp tính. Người già mắc bệnh tiểu đường khi bị thiếu nước nghiêm trọng có thể bị hôn mê, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Do các nguyên nhân nêu trên, người già cần phải chú ý đề phòng tình trạng mất nước của cơ thể, nhất là vào mùa hạ nóng bức, dù có cảm giác khát hay không, mỗi ngày đều phải bổ sung lượng nước thích hợp cho cơ thể. Trừ chế độ ăn uống bình thường ra, thông thường lượng nước uống mỗi ngày không được ít hơn 1 lít. Nếu có hoạt động thể lực cường độ mạnh hay vào mùa hè nóng bức đổ mồ hôi nhiều, hoặc khi bị bệnh phát sốt, tiêu chảy, nôn ói thì cần tăng lượng nước uống nhiều hơn. Người già bổ sung lượng nước cần thiết mỗi ngày nên theo cách uống ít, chia thành nhiều lần. Không nên đợi đến khi nào khát mới uống và cũng đừng uống quá nhiều trong một lần để tránh tăng sức chịu đựng của tim.
Có người cho rằng, do trong đêm ngủ cơ thể không được bổ sung nước, nên sáng sớm thức dậy là cơ thể có lượng nước thấp nhất, máu bị đặc lại. Theo các kết quả báo cáo của các chuyên gia trên thế giới, sáng sớm và buổi sáng là thời gian phát bệnh tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim khá nhiều, điều này có thể liên quan đến tình trạng thiếu nước và sự đông máu. Vì thế, sau khi ngủ dậy vào sáng sớm nên uống một lượng nước sôi để nguội khoảng chừng 1~2 ly sẽ rất tốt đối với sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *