Luyện tập thắt lưng giúp sống lâu

Hai gối hình thành chữ “bát” hai cánh tay giơ ngang ra trước rộng bằng vai, hai tay dùng sức bắt không khí, trong một phút rưỡi bắt liên tục 100 cái; sau đó về lại như cũ, hai cánh tay thòng xuống, đan chéo ở phía trước lắc lư tự do 7-8 cái.
Bài tập trên thực hiện vào sáng sớm sau khi thức dậy, trước cơm trưa và buổi tối trước khi đi ngủ mỗi buổi làm một lần, nên gọi là “Mỗi ngày bắt gió 300 lần”. Đồng thời phải chú ý ngủ sớm dậy sớm, đảm bảo ngủ 8 tiếng đồng hồ.
Xoa bóp rốn trước khi ngủ như sau: nằm ngửa, hai chân gập lên, trước tiên lấy lòng bàn tay phải ấn lên phần rốn, lòng bàn tay trái đặt lên mu bàn tay phải rồi xoa nhè nhẹ 36 vòng ngược chiều kim đồng hồ. Sau khi xoa bóp thì có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Cách xoa bóp này có thể phòng trị chứng táo bón.
Luyện tập thắt lưng giúp sống lâu.
Theo tuổi tác tăng cao, thận khí dần bị suy thoái, xương loãng, dây chằng thắt lưng khớp xương thắt lưng, cơ bắp và đĩa đệm cột sống dễ phát sinh biến đổi thoái hóa, thường xuất hiện các chứng khó chịu hoặc nhức mỏi ở thắt lưng. Cách tốt nhất để phòng ngừa nhức mỏi lưng, giúp thận khỏe chính là phải thường xuyên chú ý luyện tập phần thắt lưng.
Vận động thắt lưng có thể cải thiện tuần hoàn máu và trao đổi chất của xương sống, cải thiện sự cung cấp máu cho thận, nâng cao khả năng trao đổi bài tiết chất thải của thận, làm chậm quá trình lão hóa như loãng xương, thải canxi… Vận động phần thắt lưng có thể tăng cường tính dẻo dai của khớp xương, nâng cao tính đàn hồi và tính linh hoạt của cột sống và khớp xương, làm cho hoạt động nhanh nhẹ, thân thể vươn thẳng.
Vận động phần thắt lưng có rất nhiều kiểu như Thái cực quyền, Dịch cân kinh, thể thao… Thái cực quyền “lấy thắt lưng làm trục”, có khá nhiều động tác tập luyện phần thắt lưng. Ngoài ra có thể tự chọn một nhóm các động tác vận động thắt lưng, hay có thể tập theo phương pháp dưới đây:
Đứng thẳng, hai ngón tay chống thắt lưng, thân trên hơi nghiêng về phía trước, lắc xoay từ từ qua trái phải, tăng nhanh dần, cảm thấy thắt lưng nóng lên là vừa, sáng chiều mỗi bữa tập một lần.
Cách chà huyệt Thận du: Mỗi tối lúc ngủ, ngồi cạnh giường hai chân thả xuống, cởi áo nới dây lưng, bế khí, lưỡi đè vòm miệng trên, mắt nhìn đỉnh đầu, thu hậu môn, lấy hai tay chà huyệt Thận du (nằm ở dưới đốt sống thắt lưng thứ 2, cách ngang 5 cm, khoảng ngang lưng quần) trái phải mỗi bên 100 lần.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *