Lãng quên cũng có ích

Nếu có sự tác động này tiếp tục thời gian dài thì đại não khó có thể chịu đựng. Do đó, lãng quên với mức độ vừa phải là điều không thể thiếu.
Đối với người già, đã trải qua hơn nửa cuộc đời, vô số những chuyện vui buồn lưu lại dấu vết trong hồi ức nên nếu như suốt ngày cứ trầm tư chìm trong dĩ vãng tất nhiên sẽ cảm thấy tuổi già ào đến, tâm cảnh suy tàn. Vì vậy, cần phải lấp đầy cuộc sống bằng những công việc, hoạt động tích cực, thú vị mới có thể loại bỏ những hồi ức vô nghĩa, bất lợi.
Tình trạng biến đổi giấc ngủ ở tuổi già
Người già do sự biến đổi nhịp điệu sinh học, trong khi ngủ có thể xuất hiện hai sự biến đổi chu kỳ ngủ ngược nhau, tình trạng rất giống như bị mất ngủ, chỉ sai lệch nhau ở chu kỳ ngủ và thức.
Hội chứng ngủ muộn: Ban đêm tinh thần sung mãn, hoàn toàn không thấy mệt mỏi, sau nửa đêm vẫn không muốn ngủ, đến khi lên giường muốn ngủ thì không thể nào ngủ được. Sau khi ngủ tỉnh dậy thì mệt mỏi không muốn dậy. Suốt buổi sáng mệt mỏi, qua buổi trưa thì sức lực dần dần khá lên, đến chập tối là giai đoạn khỏe khoắn nhất trong ngày, tình trạng sức lực dồi dào này kéo dài cho đến khuya.
Hội chứng ngủ sớm: Mới hoàng hôn đã cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, sau khi lên giường ngủ rất nhanh, đến 1~2 giờ sáng thì tỉnh dậy và cảm thấy ngủ đã đủ rồi, dù cố mức nào cũng không thể ngủ tiếp, muốn dậy thì sợ ảnh hưởng giấc ngủ người khác nên đành ngồi đợi, đợi đến sáng thì đã mệt mỏi không chịu nổi, sau trưa tinh thần mới thấy khá hơn.
Hai hội chứng này chỉ là sự đến nhanh hoặc chậm của nhịp sinh học của cơ thể, hoàn toàn không phải bệnh mất ngủ, nên đừng lạm dụng thuốc ngủ mà cần phải dựa vào đặc điểm riêng của bản thân để điều chỉnh thói quen sinh hoạt.
Người bị chứng ngủ muộn do hàng ngày dậy muộn, suốt buổi sáng còn trong trạng thái nghỉ ngơi nên đến tối sức lực còn dồi dào, không muốn ngủ, miễn cưỡng đi ngủ vẫn không ngủ được, thường ngộ nhận bị bệnh mất ngủ. Nếu nhờ thuốc an thần, dùng thời gian dài, thì một khi ngừng thuốc là bị mất ngủ. Cách hợp lý nhất là tập ngủ dậy sớm, dần thay đổi thói quen dậy trễ. Sáng sớm mỗi ngày kéo rèm cửa, tăng lượng ánh sáng trong phòng, buổi sáng ra ngoài hoạt động, tắm nắng… để thời gian cơ thể khỏe khoắn nhất rơi vào buổi sáng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *