Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý, theo nguyên tắc ít nhiệt lượng, ít mỡ, ít muối, ít đường và đầy đủ protein ưu chất. Muối thì nên dùng loại vô cơ chất lượng tốt, nên dùng cơm ngũ cốc là chính, phối hợp ăn chay, nhiều món đa dạng, thức ăn non mềm dễ tiêu. Ít ăn cay, mặn và đồ chiên xào dầu mỡ… uống nhiều sữa, ăn nhiều rau xanh tươi mới. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng, người già mỗi ngày cần phải hấp thu lượng canxi là 800mg, vitamin D 10mg, mỡ phải chiếm 20% – 25% tổng năng lượng, lượng chất xơ hấp thu là 15 – 20g.
Hiện nay, việc phối hợp ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe, điều trị bệnh tật, chống lão suy được gọi là “liệu pháp ẩm thực” đang phát triển mạnh. Người già cần ăn những loại thực phẩm như thịt nạc gà, vịt, cá (nhất là cá biển), tôm, gan động vật, nước hầm xương, ăn nhiều rau quả tươi mới, các loại đậu và những chế phẩm làm từ đậu, và những loại khác như táo, nấm hương, hắc mộc nhĩ… Hàm lượng protein của thịt nạc cao đến 16,7% có công hiệu tu dưỡng tạng phũ, bổ trung ích khí; gà vịt có công hiệu ích cho ngũ tạng, bổ hư yếu, làm khỏe tỳ vị, mạnh gân cốt. Các loại cá có chứa protein ưu chất với hàm lượng là 16 – 26%. Thịt cá dễ tiêu hóa, có chứa phong phú canxi, phospho, vitamin ở dạng dễ được cơ thể hấp thu, đặc biệt là cá biển có chứa khá nhiều, có thể phòng ngừa loãng xương, khi ăn cá nên dùng kiểu hấp. Thịt tôm có chứa khoảng 80% protein, có công hiệu tráng dương bổ thận, cường tinh. Gan động vật là món bồi bổ có tác dụng dưỡng huyết, bổ gan sáng mắt. Thường xuyên dùng nước hầm xương có thể giúp cơ thể hấp thu được cao xương nguyên chất, tăng cường khả năng tạo tế bào máu của tủy xương. Rau tươi và trái cây có thể bổ sung muối vô cơ và vitamin cần thiết, đặc biệt là rau xanh, cam và ngũ cốc đều chứa vitamin B11 khá nhiều, hai loại vitamin này có thể ngăn cản sự lão hóa của tế bào thần kinh, do đó có thể làm chậm hoặc phòng trị bệnh mất trí tuổi già. Sữa bò có hàm lượng canxi rất cao, một ly sữa bò (khoảng 250ml) chứa hàm lượng canxi cao đến 230 mg, canxi trong sữa bò dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Đậu và các chế phẩm từ đậu có chứa nhiều protein thực vật và chất xơ, chế phẩm từ đậu sau khi lên men như đậu phụ thối v.v… có chứa lượng lớn vitamin B12, người già ăn nhiều một chút có lợi cho việc phòng ngừa mất trí tuổi già.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *