Ăn tối quá no dễ bị bệnh tim mạch

Ăn uống phòng ngừa và điều trị bệnh mạch vành
Lâu ngày sẽ gây ra chứng béo phì, xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh mạch vành. Vì vậy, buổi tối nên ăn ít và thanh đạm mới tốt cho sức khỏe.
Béo phì và bệnh tim mạch
Sự phân bố mỡ trong cơ thể người béo phì rất không đồng đều. Các nhà y học Thụy Điển từng tiến hành nghiên cứu về 940 người béo phì, lượng mỡ phân bố ở bụng, đây là dạng béo bụng. Phụ nữ béo phì phần lớn có lượng mỡ tập trung ở ngoại vi chân và tay. Các nhà khoa học còn phát hiện nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ não ở người béo phì tăng 3~5 lần so với người bình thường, và nếu phụ nữ bị béo bụng tương tự như nam giới thì nguy cơ mắc các loại bệnh nêu trên cũng cao hơn hẳn so với phụ nữ béo phì dạng thông thông thường.
Ăn uống phòng ngừa và điều trị bệnh mạch vành
Sự phát triển y học trong những năm gần đây đã chứng minh, bệnh mạch vành có thể phòng ngừa hữu hiệu, trường hợp đã hình thành mảng xơ vữa cũng có thể giảm nhẹ và tiêu tan. Nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành chủ yếu do ba nhân tố, đó là cao cholesterol huyết thanh, cao huyết áp và hút thuốc lá. Hai nhân tố đầu liên quan mật thiết với chế độ ăn uống, mà thói quen ăn uống thì có thể thay đổi được, còn thuốc lá thì có thể bỏ, do vậy việc phòng trị bệnh mạch vành có viễn cảnh rất lạc quan.
Chúng ta biết rằng, lượng axit béo bão hòa và cholesterol quá nhiều trong thức ăn sẽ làm cholesterol huyết thanh tăng cao, gây ra xơ vữa động mạch. Do đó, chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol. Trong vấn đề cân bằng dinh dưỡng, cần chú ý các điểm sau:
Giảm axit béo bão hòa, tức giảm hấp thu chất béo động vật (như mỡ heo, bơ) và thịt mỡ.
Tăng hấp thu axit béo không bão hòa với lượng thích hợp. Có tác dụng làm giảm lượng cholesterol huyết thanh, axit béo không bão hòa chủ yếu có từ các loại thức ăn như dầu thực vật (dầu phộng, dầu đậu nành, dầu bắp,…). Nhưng cần chú ý, axit béo không bão hòa cũng là một thành phần của tổng lượng chất béo, sản sinh ra lượng nhiệt cao, ăn quá nhiều sẽ bị béo phì, dẫn đến cao huyết áp.
Hạn chế lượng cholesterol trong thức ăn. Lượng cholesterol trong thức ăn chủ yếu ở các loại trứng. Các nước phương Tây đề nghị không ăn quá 3 quả mỗi tuần, ở các nước phương Đông do tỷ lệ giữa axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa thấp hơn các nước phương Tây nên sự hạn chế ăn trứng cũng được nới lỏng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *